Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Công thức cách làm bánh mousse trà xanh và chanh

Nguyên liệu:

Trứng gà - 2 quả
Đường - 60gr
Bột mì - 50gr
Sữa tươi - 15ml
Bột trà xanh Lidota - 5-10gr
Sữa tươi - 200ml
Chanh vàng - 2 quả
Chanh xanh - 1 quả
Đường - 200gr
Lòng đỏ trứng - 6 quả
Lòng trắng trứng - 4 quả
Whipping Cream - 300ml
Gelatin - 8 lá (hoặc 16gr gelatin bột)
Bột trà xanh - 5-10gr
Chanh vàng - 1 quả
Chanh xanh - 1 quả


Hướng dẫn:

Bước 1: Bật nóng lò ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 10 phút. Trong thời gian đó, mình chuẩn bị các nguyên liệu để làm cốt bánh gâteau trà xanh nhé.

Bước 2: Đánh bông lòng đỏ trứng với đường cho tới khi hỗn hợp tăng gấp đôi thể tích và chuyển sang màu vàng nhạt (giống như đánh kem trứng ngày xưa ấy ạ, nghĩ mà thèm) thì cho sữa tươi vào rồi tiếp tục đánh đều lên.

Bước 3: Trộn bột trà xanh với bột mỳ rồi rây vào hỗn hợp lòng đỏ trứng, đường và sữa ở bước 1 rồi nhẹ tay trộn đều.

Bước 4: Cho lòng trắng trứng vào tô cùng với 1 thìa cà phê nước cốt chanh rồi dùng máy đánh cho tới khi lòng trắng trứng bông cứng (sao cho khi nhấc que đánh trứng lên trứng không bị chảy xuống là được)

Bước 5: Cho hỗn hợp lòng trắng trứng đánh bông cứng vào hỗn hợp bột ở bước 3 và nhẹ tay trộn đều.

Bước 6: Lót khuôn bằng giấy nến để chống dính rồi đổ hỗn hợp bột ở bước 5 vào khuôn rồi cho vào lò, nướng trong khoảng 10-12 phút. Khi bánh chín, lấy bánh ra khỏi lò, để khoảng 10 phút cho bánh nguội rồi tháo khuôn ra nhé.

Bước 1: Ngâm lá gelatin vào nước lạnh cho mềm

Bước 2: Dùng dao nạo một ít vỏ chanh vàng rồi để riêng. Chanh vàng và chanh xanh vắt lấy nước cốt rồi để riêng

Cho sữa và nước cốt của khoảng 1.5 quả chanh vàng và 0.5 quả chanh xanh vào nồi đun với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp được khoảng 80 độ C.

Bước 3: Đánh bông lòng đỏ trứng với 50gr đường giống như khi  làm cốt bánh gâteau cho tới khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt.

Bước 4: Đổ hỗn hợp sữa và nước cốt chanh ở bước 2 từ từ vào hỗn hợp lòng đỏ trứng đánh bông. Trong lúc đỏ dùng thìa khuấy đều cho lòng đỏ trứng không bị vón cục. Sau đó đổ hỗn hợp lại vào nồi vừa khuấy đều và đun với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sánh đặc lại như kem. Thêm vỏ chanh nạo ở bước 2 và lá gelatin đã ngâm mềm ở bước 1 vào khuấy đều cho tới khi lá gelatin tan hết thì tắt bếp.
Bước 5: Làm syrup đường bằng cách hòa tan đường với một chút nước và cho lên bếp đun cho tới khi được hỗn hợp sóng sánh (Làm tương tự như nước hàng nhưng tắt bếp khi đường vẫn còn màu trắng trong, chưa chuyển sang màu caramel nhé)

Bước 6: Đánh bông lòng trắng trứng rồi từ từ rót syrup đường ở trên vào, tiếp tục đánh trứng cho tới khi hỗn hợp nguội hẳn rồi nhẹ nhàng trộn với hỗn hợp kem ở bước 4.

Bước 7: Đánh bông kem tươi rồi trộn cùng với hỗn hợp ở bước 6 ta được phần mousse chanh nhé.
Ráp bánh

Các bạn dùng khuôn rời để ráp bánh nhé. Đặt cốt bánh gâteau vào trong khuôn rồi cho hỗn hợp mousse chanh lên trên sau đó cho bánh vào trong tủ lạnh để khoảng 6-8h là được.

Trước khi ăn, các bạn lấy bánh ra khỏi tủ, rắc bột trà xanh Nhật Bản lên trên mặt bánh, chanh vàng, chanh xanh cắt lát mỏng, bày lên trên để trang trí là bạn đã hoàn thành xong món bánh mousse trà xanh chanh mát lịm cho ngày hè rồi đấy.

Một số mẹo nhỏ cho món bánh mousse trà xanh chanh ngon nhé:

Bánh mousse ngon thì cốt bánh gâteau để làm đế bánh mousse phải mềm, xốp. Trong quá trình trộn hỗn hợp lòng trắng trứng đánh bông vào hỗn hợp lòng đỏ trứng, sữa và bột, các bạn nhớ trộn nhẹ tay để cho đỡ mất không khí trong hỗn hợp lòng trắng trứng. Khi đánh lòng trắng trứng để làm cốt gâteau, các bạn nên cho thêm một thìa cà phê nước cốt chanh vào, đây là bí quyết để lòng trắng trứng không bị xẹp, cốt bánh gateau sẽ mềm và xốp nhé.


Phần mousse chanh các bạn đừng cho nhiều vỏ chanh quá sẽ không ngon nhé. Các bạn có thể thay lá gelatin bằng bột gelatin theo tỉ lệ khoảng 1 lá gelatin thì dùng 2gr bột nhé. Bột gelatin các bạn cũng phải ngâm vào một chút nước lạnh cho bột nở trước khi cho vào trong hỗn hợp kem nhé.
Các bạn nhớ là chỉ rắc bột trà xanh lên mặt bánh trước khi ăn thôi. Nếu rắc sớm quá, bột trà xanh sẽ ngấm nước trong bánh chuyển sang màu xanh thẫm, nhìn bánh sẽ không được đẹp mắt nhé.
Các bạn có thể dùng bánh với một cốc nước chanh, sẽ rất tuyệt đấy nhé. Trời hè nắng nóng, vừa đi ngoài đường về mà được một cốc nước chanh với một miếng bánh mousse trà xanh mát lịm thì còn gì bằng.

Nếu thích, các bạn có thể làm thêm một lớp mousse trà xanh ở bên trên bằng cách thêm bột trà xanh vào trong quá trình làm và đổ lên trên phần mousse chanh. Nếu vậy, các bạn nhớ là nên để cho phần mousse chanh vào tủ lạnh cho lớp mousse chanh khô mặt rồi mới đổ lớp mousse trà xanh lên trên để bánh có các lớp phân cách rõ rệt và đẹp mắt nhé. Nếu làm thêm lớp mousse trà xanh, các bạn không cần phải dùng bột trà xanh để trang trí nữa mà có thể trang trí bằng kem tươi tùy thích nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

| Blogger Templates
Scroll To Top